อเล็กซานเดอร์ มหาราชชาตินักรบ - 2004 [5.5]



    วันที่ออกฉาย: 24 พฤศจิกายน 2547 (ประเทศไทย)
    ผู้กำกับ: โอลิเวอร์ สโตน
    ประพันธ์ดนตรีโดย: แวนเจลิส
    ตกแต่งฉาก: จิม อิริคสัน
    รางวัลที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง: GLAAD Media Award for Outstanding Film - Wide Release

    จะบอกเจ้าได้อย่างไรว่าความหนุ่มแน่นนั้นเป็นเช่นไร การฝันถึงสิ่งยิ่งใหญ่ และเชื่อมั่นว่า เมื่ออเล็กซานเดอร์จ้องตาเจ้า เจ้าจะทำได้ทุกอย่าง - ทุกอย่าง! เมื่อเขาอยู่ตรงหน้า ด้วยแสงแห่งอพอลโล พวกเราเก่งกาจเสียยิ่งกว่าตัวเอง!"
    - ปโตเลมี

    เขาเป็นหลายสิ่งหลายอย่างสำหรับคนหลายคน - เป็นกษัตริย์นักรบผู้กล้า เปี่ยมไปด้วยความทะเยอทะยาน ห้าวหาญ และความยโสของวัยฉกรรจ์ นำทหารหาญจำนวนมหาศาล สู้รบกับกองทัพอันเกรียงไกรของชาวเปอร์เซียน... เป็นบุตรชายที่โหยหาการยอมรับจากบิดาผู้เข้มงวดและกรำศึก ปวดร้าว และขัดแย้งด้วยสิ่งที่สืบทอดมาจากมารดา... ผู้พิชิตที่ทรหด ไม่เคยพ่ายแพ้ในการรบ และนำพาทหารบุกบั่นไปทุกหนแห่งในโลก... เป็นนักจินตนาการที่ความฝัน การกระทำ และโชคชะตา สะท้อนก้องผ่านความเป็นนิรันดร ช่วยให้โลกเป็นโลกอย่างที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ เขาเป็นทั้งหมดที่กล่าวมาและเป็นยิ่งกว่านั้น เขาคือ อเล็กซานเดอร์

    ภาพยนตร์เรื่อง Alexander ของ โอลิเวอร์ สโตน สร้างจากเรื่องจริงของ กษัตริย์อเล็กซานเดอร์มหาราช (โคลิน ฟาร์เรลล์) ผู้นำที่เรืองอำนาจ และทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ บุรุษซึ่งพิชิต 90% ของโลกในขณะนั้นด้วยอายุ 25 ปี อเล็กซานเดอร์กรีฑาทัพชาวกรีกและมาซิโดเนียนอันเกรียงไกร ตะลุยไปกว่า 22,000 ไมล์ และพิชิตได้ในเวลาเพียงแปดปี เมื่อเขาเสียชีวิตลงตอนอายุได้ 32 ปี เขาได้บุกบั่นเพื่อครองอาณาจักร อย่างที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน

    ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นมุมมองที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับชีวิตของอเล็กซานเดอร์ และความสัมพันธ์ของเขากับ โอลิมเปียส (แอนเจลิน่า โจลี่) ผู้เป็นมารดา, ฟิลิป (วาล คิลเมอร์) บิดาของเขา, เฮฟาอีสเทียน (จาเร็ด เลโท) เพื่อนรักชั่วชีวิตและผู้บัญชาการรบ, โรซาน (โรซาริโอ ดอสัน) ภรรยาชาวแบคเทรียนผู้งดงามและทะเยอทะยาน และ ปโตเลมี (แอนโธนี่ ฮอปกิ้นส์) นายพลคนสนิทที่เขาไว้วางใจ

    ภาพยนตร์เรื่อง Alexander เดินเรื่องในยุคของอเล็กซานเดอร์ ซึ่งเป็นยุคก่อนคริสตกาลกว่าสามร้อยปี ที่มีธรรมเนียมทางสังคม และเรื่องของคุณธรรมที่แตกต่างไปจากโลกปัจจุบัน เรื่องราวของช่วงเวลาที่มีความสวยงามที่ไม่อาจเทียบเทียมได้ และความโหดร้ายที่ไม่น่าเชื่อ เป็นเรื่องของอุดมคติที่สูงส่ง และการหักหลังที่น่าตกตะลึง

    ชีวิตเหนือธรรมดาของอเล็กซานเดอร์เริ่มต้นขึ้น เมื่อเขากรีธาทัพจากมาซิโดเนีย แรกทีเดียวเขานำกองทัพเข้าต่อกรกับเอเชียตะวันตก ซึ่งอยู่ในการควบคุมของเปอร์เชีย แล้วจึงนำกองทัพจำนวนมหาศาล ไปสู่ชัยชนะที่แทบเป็นไปไม่ได้ เหนือกองทัพอันเกรียงไกรของเปอร์เซียเองเลยทีเดียว อเล็กซานเดอร์ขยายอาณาจักรของเขาไปยังเอเชียกลาง อันแทบไม่เป็นที่รู้จักในปัจจุบัน ก่อนที่จะลุยข้ามเชิงเขาหิมาลัย ไปไกลกว่าที่ชาวตะวันตกคนไหนจะไปถึง เขาพิชิตต่อไปถึงอินเดียที่น่าพิศวง ไม่น่าเชื่อว่าอเล็กซานเดอร์ไม่เคยพ่ายแพ้ในการสู้รบใดๆ เขาผลักดันกองทัพอย่างไม่ย่อท้อผ่านทะเลทราย ภูเขาและป่าเขาในดินแดนที่แปลกประหลาดและลึกลับ พิชิตข้าศึกทุกคนที่หาญมาต่อกร

    ภาพยนตร์เรื่อง Alexander นี้ ลำดับเหตุการณ์ชีวิตของอเล็กซานเดอร์ ไปสู่ความเป็นตำนานที่ยังคงมีชีวิต จากวัยเยาว์ที่เต็มพลังด้วยความฝันของเทพนิยาย ความรุ่งเรือง และการผจญภัย ไปสู่ความสัมพันธ์ที่แน่นเฟ้น ของเขากับผองเพื่อนที่สนิทที่สุด ไปสู่ความตายอันเดียวดายเยี่ยงผู้ครองอาณาจักรอันไพศาล เป็นเรื่องเหลือเชื่อของชีวิตที่ผนึกโลกที่อันเป็นที่รู้จักไว้ด้วยกัน และได้พิสูจน์ว่า โชคชะตาย่อมเข้าข้างความกล้าหาญชาญชัย
    [id]ตัวอย่าง;https://www.youtube.com/watch?v=Bh6LKIdxqCU|ดูเต็มเรื่อง;http://dubth.gl/0c0B0B0yPq7AOpOm3VnBialJ4ZEJPWFU|[/id]

    โพสต์ล่าสุด