จูบแรก หัวใจไม่เคยลืม - 2007 [6.3]



    Director: ซีโร่ โจว
    Genre : Drama, Romance
    Runtime: 94 นาที
    Country : ประเทศไต้หวัน

    เป็นหนังเลสเบี้ยน สร้างโดย ซีโร่ โจว ผู้กำกับฯที่ (ยอมรับว่าตัวเอง) เป็นเลสเบี้ยน แถมยังได้รางวัลหนังเกย์/เลสเบี้ยนยอดเยี่ยม จากเทศกาลหนังเบอร์ลิน แต่ไม่ว่าจะสังกัดเพศไหน มีรสนิยมเรื่องรักๆ ใคร่ๆ แบบใด หนังเรื่องนี้ก็มีดีสำหรับคุณทั้งนั้น เพราะนอกจากประเด็นความสัมพันธ์ของผู้หญิง 2 คนที่รักใคร่ผูกพันกัน (ฉันท์ชู้สาว) หนังยังชวนเราไปทบทวน “อดีต” และดู “ปัจจุบัน” ของพวกเธอและตัวเราเองอีกด้วย ในส่วนของอดีต แน่นอนว่าเราทุกคนล้วนเป็นผลผลิตของวันวานด้วยกันทั้งสิ้น วัยเด็กคิด-เห็น-ถูกเลี้ยงดูมาอย่างไร ก็ล้วนมีส่วนหล่อหลอมความเป็นเราในวันนี้ทั้งนั้น

    เจด (เรนนี่ หยาง) ในวัยเด็กนั้น ถูกมารดาทอดทิ้งหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เธอถูกทิ้งไว้ ในขณะที่น้องชายถูกแม่ “เลือก” ช่วยชีวิตและพาไปอยู่ด้วย ทำให้หญิงสาวต้องมาอยู่ในความเลี้ยงดูของยายตาบอด แล้ววันหนึ่ง เธอก็ได้พบกับ ทาเคโกะ (อิซาเบลลา เหลียง) รุ่นพี่มาด (และใจ) ทอมบอย ด้วยความที่เหงาไม่มีใคร เธอจึงยึดทาเคโกะไว้เป็นคนสำคัญของชีวิต ความจริงเจดเรียกความสัมพันธ์กับทาเคโกะว่า “รักครั้งแรก” เลยด้วยซ้ำ

    Ci qing เป็นหนังที่อบอวลไปด้วยบรรยากาศลึกลับ อิโรติค และเต็มไปด้วยสัญลักษณ์ให้ชวนขบคิด อีกทั้งทุกบทสนทนาและเรื่องราวก็ล้วนสื่อความหมายให้แก่กันเป็นทอดๆ ซึ่งถ้าลองได้แกะรอยหรือคิดตาม ก็จะพบความสนุกอย่างยิ่งยวดในการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ และแม้ว่าเนื้อหาของหนังจะดูหนัก เศร้า และเหงาจัดอยู่มาก ทว่าก็ยังมีความสดใสงดงาม และมีความหวังสอดแทรกอยู่เป็นระยะๆ เหมือนกัน
    [id]ตัวอย่าง;https://www.youtube.com/watch?v=b5s-URhM7fI|ดูเต็มเรื่อง;http://subth.gl/0d0B0B0yPq7AOpOm3a096Nm1yZXBTNE0|[/id]

    โพสต์ล่าสุด